Sáng kiến kinh nghiệm công tác đội: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng thường xuyên.

Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Xem toàn màn hình
Mở thư mục chứa tài liệu này
Nguồn:
Người gửi: Trương Duy Sơn (trang riêng)
Ngày gửi: 19h:11' 18-03-2012
Dung lượng: 21.7 KB
Số lượt tải: 130
Số lượt thích: 0 người
Hội đồng đội quận Đống Đa
Liên đội trường tiểu học Cát Linh
––––––––––––
 
 
 
 
 
Sáng kiến kinh nghiệm
 
 
Đề tài:
 
Một số kinh nghiệm bồi dưỡng thường xuyên
Ban chỉ huy chi đội trong trường tiểu học
 
 
 
 
 
 
 
 
Người viết: Đặng Thị Hằng
Tổng phụ trách Trường Tiểu học Cát Linh
 
 
 
 
Năm học 2004

Mục lục
 
 
A. Phần mở đầu.
            I.          Lý do chọn đề tài
            II.         Mục đích nghiên cứu
            III.       Đối tượng nghiên cứu
            IV.        Nhiệm vụ của đề tài
            V.         Phạm vi nghiên cứu
            VI.        Phương pháp nghiên cứu
B. Nội dung nghiên cứu.
            I.          Cơ sở lý luận
            II.         Cơ sở thực tiễn
III.       Các hình thức, biện pháp bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh.
C. Kết luận - kiến nghị.
            I.          Kết luận
            II.         Kiến nghị
 
A. Phần mở đầu
 
I. Lý do chọn đề tài:
            Đảng ta và Bác Hồ coi công tác thiếu niên nhi đồng là sự nghiệp đào tạo một lớp người mới cho đất nước. Việc giáo dục các em là một khoa học, một nghệ thuật, không nên tuỳ tiện chủ quan. Bác Hồ nói: "Ngày nay chúng là nhi đồng, ít năm sau chúng sẽ là công dân, cán bộ...". Đảng ta đặc biệt quan tâm đến lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng luôn mong muốn trong tâm hồn các em trong sáng hồn nhiên có được những ảnh hưởng tốt đẹp để tạo nên một lớp người mới phát triển toàn diện. Đảng ta từng nhấn mạnh "Tiền đồ rạng rỡ của Tổ quốc Việt Nam XHCN nằm trong tay thanh niên, thiếu niên và nhi đồng".
            Trong bức thư gửi cho học sinh nhân dịp khai giảng năm học 1945 Bác nói: "... Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không. Dân tộc Việt Nam có được vẻ vang sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không. Chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu..."
            Trong trường tiểu học, các em được học tập những kiến thức cơ bản về tự nhiên, xã hội, được học tập, vui chơi và đặc biệt là tham gia công tác Đội. Từ đó các em hoàn thiện dần về nhân cách, biết tự chủ, tự tin và làm chủ cuộc sống. Trong nhà trường, Đội là tổ chức nòng cốt các phong trào thiếu nhi, là lực lượng giáo dục của nhà trường, là lực lượng dự bị của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và do Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phụ trách. Bác Hồ viết: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, thành công hay thất bại là do cán bộ đó tốt hay chưa tốt".
            Đội thiếu niên tiền phong là tổ chức của các em, do các em điều hành. Vì vậy cần có một lực lượng có năng lực tổ chức, đó là BCH Đội.
            BCH Đội đại diện cho số đông Đội viên, chỉ huy và trực tiếp điều hành các hoạt động của Đội, thực hiện tốt mục tiêu giáo dục Đội viên trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.
            Chi đội TNTP là nơi biến nghị quyết của liên đội thành chương trình kế hoạch hoạt động cụ thể của mình từng tuần, tháng, học kỳ... Chi đội là nơi tưực tiếp giao việc và động viên từng Đội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình để bình xét thi đua, kết nạp Đội viên mới và giới thiệu cho Đoàn những Đội viên ưu tú, phân công Đội viên phụ trách sao nhi đồng. Vì vậy một liên Đội được đánh giá là xuất sắc hay yếu kém phụ thuộc nhiều vào việc chỉ huy điều hành của BCH liên Đội và đặc biệt là sự điều hành của BCH chi Đội. Vì lẽ đó việc bồi dưỡng BCH chi Đội là yếu tố quan trọng và vô cùng cấp thiết. Đó chính là lý do tôi lựa chọn đề tài: "Một số kinh nghiệm bồi dưỡng thường xuyên Ban chỉ huy chi Đội trong trường tiểu học".
 
ii. Mục đích nghiên cứu:
            Đội TNTP Hồ Chí Minh là tổ chức của thiếu nhi Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam sáng lập, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phụ trách.
            Đội là tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, là lực lượng dự bị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
            Đội TNTP Hồ Chí Minh thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, có sự hướng dẫn của phụ trách Đội, Đội lấy 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi